61% Người Úc đã chọn Yes trong khảo sát hôn nhân đồng tính

SBS Úc Châu Vietnamese phỏng vấn/trò chuyện cùng Hoà thượng Thích Quảng Ba và Linh mục Giuse Đinh Trọng Chính về góc nhìn của hai tôn giáo phổ biến trong cộng đồng người Việt tại Úc đối với vấn đề hôn nhân đồng tính nhân kết quả người Úc chọn Yes ủng hộ việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính trong khảo sát của chính phủ liên bang.

Hoà thượng Thích Quảng Ba, người đã xây dựng Tu viện Vạn Hạnh ở Canberra cho rằng vấn đề này “cần phải được giải quyết triệt để”, nhằm “nâng vị trí của những người đồng tính này lên ngang bằng với những người [dị tính], không phải để họ chịu thiệt thòi, hay là bị kỳ thị như là tục lệ ngàn xưa để lại.”

“Đây là vấn đề mà chúng tôi nghĩ là nước Úc đi hơi chậm so với những nước tiên tiến khác, và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tính bình đẳng trong hôn nhân mang tính thế tục.”

Tính dục vốn là bản sắc tự hữu của con người đang còn trong vòng sanh tử luân hồi?

Thầy Quảng Ba còn tiết lộ là Tu viện Vạn Hạnh của thầy đã đóng góp 10 lá phiếu Yes, góp phần vào chiến thắng của những người ủng hộ bình đẳng hôn nhân tại Úc.

Thầy giải thích quan điểm rộng rãi và bao dung của đạo Phật đối với vấn đề giới tính của mỗi con người như sau:

“Tính dục vốn là bản sắc tự hữu của con người đang còn trong vòng sanh tử luân hồi. Con người ta sinh ra đã mang theo với sự tái sinh của họ những yếu tố căn bản trong đó có yếu tố ái dục. Ái dục biểu hiện bằng nhiều cách khác nhau, hoặc giả là nam với nữ, hoặc giả là nữ với nữ, hoặc giả là nam với nam…

“Dưới cái nhìn như vậy thì chúng tôi không thấy có gì khác biệt giữa những người mà tự nhiên sinh ra có tố chất sẵn trong người là [đồng tính], thì đó cũng là một biểu hiện của nghiệp lực, không gì khác với những người [dị tính]. Đó là cái nhìn chung của Phật giáo.”

VietRespectlife:

Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề đồng tính vào ngày 11 tháng 6 năm 1997 tại San Francisco,  Đức Đạt Lai Lạt Ma đã “xác nhận nhân phẩm và quyền của những người đồng tính, nhưng Ngài cũng cho rằng, sự thủ dâm hay giao hợp đường miệng, hậu môn là không thích hợp và người tu Phật cần phải tránh. Ngài cho biết mục đích của tính dục như quan điểm người Ấn, là để sinh con, và cũng là điều để giải thích tại sao tất cả những hoạt động tình dục khác không đưa đến sinh con thì đều bị bài trừ”.

Đối với hàng xuất giađức Phật không cho phép những người đồng tính được thọ giới Tỳ kheo, trong đó bao gồm cả người ái nam ái nữ và cả loại người mà kinh điển Pali gọi là Pandakas.

Đọc thêm ở đây

Một Linh mục không được phép cử hành lễ cưới của họ trong nhà thờ.

Trong khi đó, Linh mục Giuse Đinh Trọng Chính thuộc dòng Đa Minh ở Perth, Tây Úc, lại đặt vấn đề hôn nhân theo quan điểm của đạo Công giáo như là một “bí tích” của Thiên Chúa.

“Hôn nhân của đạo Công giáo, thứ nhất, đó là một bí tích, mà bí tích này đã được Thiên Chúa tạo dựng, xếp đặt ngay từ khởi nguyên, đó là một cuộc hôn nhân giữa người nam và người nữ,” ông nói.

“Lý do thứ hai là mục đích của hôn nhân Công giáo là sự truyền sinh, bởi vì sự truyền sinh không phải chỉ là một vấn đề duy trì nòi giống,  mà nó còn mang ý nghĩa là cộng tác vào chương trình tạo dựng của Thiên Chúa. Thế thì một cặp hôn nhân đồng tính thì họ không có đáp ứng được những ý nghĩa và mục đích này của người Công giáo.”

“Trân trọng nhân quyền”

Thầy Quảng Ba cho rằng quyền được kết hôn cũng là một trong những quyền cơ bản của con người, dù là đồng tính hay dị tính. Thầy lấy ví dụ về những người đồng tính “bị khinh bỉ, bị lên án, thậm chí có những nơi xứ sở đặc biệt họ bị giết chết hay là bị hành hung nữa là khác.”

“Tôi nghĩ vấn đề bênh vực luận điểm của mình dựa trên tôn giáo hay dựa trên cảm quan, có thành kiến xấu cho rằng những ai đồng tính luyến ái là những người tệ lậu, những người làm hư hỏng xã hội thì tôi nghĩ đó cũng là quan điểm cần phải chấm dứt, hay cần phải tìm cách thôi đi,” thầy nói.

“Tại vì xã hội bây giờ tiến bộ hơn rồi, con người ta sống càng ngày càng văn minh, chúng ta cũng phải trân trọng nhân quyền của người khác bằng của mình, chúng ta không thể vì lý do mình là dị tính luyến ái thì mình lại có quyền coi thường những người đồng tính luyến ái được.”

Thế nhưng Linh mục Trọng Chính lại quan tâm hơn đến quyền lợi của trẻ em trong mối quan hệ hôn nhân – gia đình.

“Nếu cha mẹ đòi hỏi cho mình có cái quyền được lấy nhau, thế thì tại sao cha mẹ không đặt lại vấn đề là đứa con có quyền đòi hỏi nó được một cha một mẹ như những đứa khác. Thế thì tại sao mình bắt nó phải có hai người bố, mình bắt nó phải có hai người mẹ, trong khi đó bản thân mình thì lại không nghĩ tới quyền lợi của nó mà chỉ nghĩ tới đòi hỏi bình đẳng của mình.”

Tóm lại, Linh mục Trọng Chính khẳng định các Linh mục Công giáo tại Úc không được phép cử hành lễ cưới của các cặp đồng tính trong nhà thờ, dù Đạo luật Hôn nhân Úc có được thay đổi hay không.

“Giáo hội Úc vẫn khẳng định là khi mà xã hội đồng ý cho phép một cặp hôn nhân đồng tính dưới góc độ dân sự, thì Giáo hội Úc vẫn hoàn toàn không chấp nhận.”

“Có nghĩa là một Linh mục không được phép cử hành lễ cưới của họ trong nhà thờ.”

Vietrespectlife Tổng Hợp

 

About Hội Cứu Mạng Thai Nhi

Viet Respect Life

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: