TÔN TRỌNG SỰ SỐNG

Xét về khía cạnh xã hội và tâm lý, hiện tượng phá thai đã gia tăng rất nhiều trong xã hội hôm nay .

Luật pháp nhiều quốc gia đã cho phép trong vài trường hợp chủ động ngưng sự thai nghén (IVG). Ở đây chúng ta không xem xét vấn đề luật pháp như thế có hợp pháp hay không đối với lương tâm công giáo.

Các nghiên cứu cho thấy hiện tượng phá thai liên quan đặc biệt đến những phụ nữ trẻ cô đơn, và có khi những phụ nữ có khó khăn trong đời sống lứa đôi hay đang chia tay với người bạn trai bị tan vỡ, những phụ nữ không đi làm việc…..  Những động cơ đưa đến IVG (chủ động ngừng mang thai)  thì nhiều : lo sợ cho sức khỏe người phụ nữ, đứa bé dị tật, lo sợ mang thai (nhất là do tai nạn), khó khăn kinh tế và tài chính, lứa đôi tạm bợ, cô đơn, hay những lý do khác từ người đàn ông (hiếp dâm, loạn luân, ngoại tình ….)

Trước hết phải chú ý nhiều đến các động cơ này và cố gắng hiểu ý nghĩa của nó. Phần đông những yêu cầu phá thai có giá trị kêu gọi, làm tín hiệu, lời nói. Cần lắng nghe người phụ nữ và những lứa đôi một cách nhân từ và họ phải tìm cơ hội để được lắng nghe. Một người đàn bà không muốn mang thai nữa đòi hỏi gì ? Bà ấy đã gặp vấn đề gì trong đời mình, trong đời sống lứa đôi, trong gia đình của mình, với các con của bà, với căn tính của mình, với cái thai của mình ? Trong nỗi lo lắng của bà, bà tìm được giải pháp nào ?

Các nghiên cứu ở nhiều quốc gia làm người ta quan tâm đến hậu quả nghiêm trọng của sự phá thai nơi những người phụ nữ đã chọn giải pháp đó : tình trạng trầm uất, suy sụp với cảm giác tội lỗi, hung hăng bạo động chống chính mình, chống lại cha đứa trẻ, chống gia đình hay người nào khác, cảm giác cô đơn, khép kín, cay đắng …. Ở những mức độ này, sự phá thai đã là một vấn đề lớn .

Khía cạnh đạo đức

Vấn đề phá thai cũng dẫn đến một suy nghĩ đạo đức có tính chất triết lý và thần học, về qui định của bào thai con người lúc được thụ thai. Những người bênh vực sự phá thai hồ nghi về tính chất con người của phôi thai vài ngày tuổi và ngay cả bào thai vài tuần tuổi. Họ nêu lên một loạt câu hỏi : khi nào phôi thai được xem là một con người ? phôi thai có phải là con người không ? Câu hỏi vẫn còn đó !

Không có một tiêu chuẩn nào để dựng nên một giới hạn giữa đời sống “không là người” và đời sống “là người” trong quá trình phát triển phôi thai thành một con người. Trong quá trình này, mỗi giai đoạn có sự quan trọng của nó và là điều kiện thiết yếu cho giai đoạn tiếp theo. Trứng được thụ tinh đã tức khắc mang sinh khí sống động của một đời sống con người và dẫn đưa nó đến mức viên mãn sự hiện hữu của mình.Trong khi tiến triển, nó đã là con người mà nó được kêu gọi trở thành. Người ta có thể nói nó là một con người nguyên vẹn, riêng biệt hay không ? Tuy nhiên, giá trị duy nhất và bí ẩn của nó đòi hỏi phải được nhìn nhận, nâng đỡ đến lúc nhân cách của nó hoàn toàn phát triển.

Đạo đức công giáo đề cập đến những suy nghĩ như trên, sau cùng dựa vào niềm xác tín Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh của Người (St 1, 26) . Niềm xác tín này là nền tảng của đạo lý Kinh Thánh. Sự sống là quà tặng của Thiên Chúa. Nó phải được nhận và sống như một món quà tình yêu của Thiên Chúa.

Cái nhìn về con người như thế đã ăn sâu vào Đức Giêsu. Ngài đã tỏ rõ nơi Ngài giá trị vô tận của mọi con người. Nơi Đức Kitô, con người được Thiên hứa kêu gọi sống lại và được dự vào sự sống viên mãn đời đời và vào tình yêu của Thiên Chúa như một người con. Vì vậy, từ cõi đời này, con người xứng đáng được tôn trọng tuyệt đối. Cách nhìn như vậy sẽ chiếu sáng trên mọi cuộc sống mới bắt đầu và những mầu nhiệm của sự ra đời . Thiên Chúa đang vào việc. Công việc của Người là đáng tôn trọng vô cùng.

Những suy nghĩ thuộc về Kinh Thánh này giải thích rộng rãi tại sao Giáo hội luôn lên án sự phá thai trong suốt quá trình lịch sử. Mặc dù chẳng may ngày nay ta nhận thấy vài sự khác biệt giữa các Giáo hội về tính chất tuyệt đối hay không của sự cấm phá thai. Ví dụ : những người Tin lành và những tín đồ Giáo hội Anh giáo nghĩ rằng trong vài trường hợp, tiếp tục để bào thai phát triển là làm mất nhân tính hơn là ngưng nó. Trong quan điểm đó, vài người công giáo đồng tình với họ. Giáo quyền Rôma có khuynh hướng cho rằng sự sống của đứa bé đang được mang thai phải ưu tiên được kính trọng, khi có tranh chấp những giá trị cần chọn lựa, trừ trường hợp tính mạng người mẹ bị đe doạ.

Kết luận

Đời sống xã hội dựa vào một số giá trị. Trong số những giá trị căn bản này, sự liên đới – có nghĩa là đón nhận, thừa nhận và thăng tiến con người – chiếm vị trí hàng đầu, ngang hàng với sự sống con người – có nghĩa là nhìn nhận từng con người với phẩm chất nam hay nữ của nó.

Để tổ chức xã hội, một nhóm người tự đề ra lề luật bảo đảm tôn trọng quyền của mỗi con người. Trong đó có quyền được sống. Nhà nước phải cam kết bảo vệ sự sống đồng đều cho mọi công dân và lập ra luật pháp theo chiều hướng ngày càng gia tăng tính nhân bản trong các mối quan hệ  giữa người với người. Nhà nước phải có biện pháp hữu hiệu chống lại “dịch” phá thai như : chính sách nhà ở, trợ cấp gia đình, giúp đỡ các bà mẹ độc thân, luật cho phép xin con nuôi ….

Tiến bộ thật sự là tiến bộ giúp người đàn ông và đàn bà có cuộc sống khá hơn. Chất lượng của cuộc sống cá nhân không được tạo ra bằng cái chết của một người khác. Để sống tốt hơn, cả hai phải biết nỗ lực cùng đón nhận nhau và sáng tạo cho nhau. Điều này đòi hỏi sự thay đổi cơ cấu xã hội. Phải loại bỏ mọi nguyên nhân đưa đến yêu cầu phá thai. Cũng vậy, phải có những biện pháp thật sự hữu hiệu để giúp người phụ nữ đảm nhận trách nhiệm làm mẹ. Cần khẩn cấp chọn các biện pháp thực tiễn để giải quyết các tình huống tuyệt vọng hơn là miễn tố sự phá thai. Điều này cần có sự thay đổi não trạng về phía cá nhân cũng như cộng đồng.

Khi yêu nhau, người đàn ông và người đàn bà khám phá ra thế giới của lòng tốt, của sự không tính toán. Họ có kinh nghiệm về những quan hệ xã hội dựa trên tình yêu. Điều đó làm họ không khép mình lại nhưng mở ra để đón nhận đứa bé chào đời. Tình phụ tử, mẫu tử  và quan hệ cha mẹ con cái là nền tảng của đời sống xã hội . Nhiệm vụ của người công giáo là khuyến khích mọi người đi và con đường trách nhiệm của mình. Nhiệm vụ đó cũng đòi hỏi biết lắng nghe, thông tin, nâng đỡ tinh thần những con người kém ý chí, những con người gặp quá nhiều khó khăn. Nếu ta biết lắng nghe những người đàn ông và đàn bà đang tuyệt vọng, ta có thể giúp họ có một quyết định tốt hơn chăng ?

 

http://www.maxreading.com

About Hội Cứu Mạng Thai Nhi

Viet Respect Life

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: